วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2560



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11


หน่วยยานพาหนะ สอนเกี่ยวกับ ประโยชน์ของยานพาหนะ ขั้นนำใช้นิทานเพื่อเป็นสิ่งกระตุ้นใหเด็กสนใก่อนเข้าสู่บทเรียน ให้เด็กๆสังเกตรูปภาพเเละช่วยกันตอบว่า ยานพาหนะเเต่ละประเภทมีประโยชน์อะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้าง เป็นต้น


 



หน่วย ยานพาหนะ สอนเกี่ยวกับ ความปลอยภัยจากการใช้ยานพาหนะ ควรทำอย่างไรบ้าง ครูให้เด็กร้องเพลงเเละถามจากเพลงว่า ขึ้นรถเราควรคาดเข็มขัด ขับมอเตอร์ไซค์ควรใส่หมวกกันน็อค เป็นต้น จากนั้นให้เด็กออกมาติดภาพ เช่น นั่งรถก็ต้องคาดเข็มขัด ขึ้นเครื่องบินก็ต้องรัดเบลล์ เป็นต้น



หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่ เเต่ละหมู่มีประโยชน์อะไรบ้าง ให้เด็กๆสังเกตจากรูปภาพเเละนิทานที่ครูให้เล่าให้เด็กๆฟัง




หน่วย สัตว์น่ารัก  สอนเกี่ยวกับ สัตว์มี 2 ประเภท ทั้งสัตว์เลี้ยงเเละสัตว์ป่า ท้งสองประเภทมีความเเตกต่างกัน




หน่วย ผักสดสะอาด สอนกี่ยวกับวิธีการปลูกผัก ขั้นตอนในการปลูกผักคะน้า ให้เด็กดูวิดีโอและเเบ่งเป็นกลุ่มๆเพื่อช่วยกันปลูกผักคะน้า



หน่วย ผักสดสะอาด สอนเกี่ยวกับประโยชน์ของผัก โดยให้เด็กสังเกตจากภาพเเล้วช่วยกันตอบ




หน่วยผักสดสะอาด การนำผักมาประกอบอาหาร เป็นผักชุบแป้งทอด มีเเครอท ถั่วฝักยาว เป็นต้น
โดยครูสาธิตขั้นตอนการทำให้เด็กดู เเละเเบ่งเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มที่1 ผสมแป้ง กลุ่มที่ 2 หั่นผัก กลุ่มที่ 3 นำผักที่หั่นไปชุบแป้งเเละทอด เป็นต้น



หน่วย กลางวันกลางคืน สอนเกี่ยวกับ กลางวันนั้นให้ประโยชน์อย่างไร
เเละอุปกรณ์ที่ควรใช้สำหรับกลางวันเเละกลางคืน เช่น ไฟฉาย ร่ม หมวก เเว่นตา เป็นต้น





เทคนิคที่ใช้

1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด็กสนใจในสิ่งที่กำลังจะเรียน
2.การนำสื่อมาใช้ที่หลากหลาย

การนำไปใช้
 -ในเเต่ละหน่วย วันเเรกในการสอนควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังมายเเม็ปปิ้งไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว

-รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย

-การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน


การประเมิน

 ประเมินตนเอง

เเต่งกายเรียบร้อย รับฟังคำสั่งครูอย่างตั้งใจ

เเละตอบคำถามด้วยตนเอง


ประเมินเพื่อน

เพื่อนเต่งการเรียบร้อย  เพื่อนช่วยกันคิดตอบคำถามเเละสรุปประเด็น

ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์


ประเมินอาจารย์

 เเต่งกายสุภาพ สั่งงานได้ครอบคลุมชัดเจน อธิบายงานได้อย่างเข้าใจ

เเละสอนให้คิดคำตอบในสิ่งที่ได้เรียนไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น